Nguồn gốc đại gia “bán xăng chính xác đến 0,01 lít” mới vào Việt Nam

Công ty mẹ của Idemitsu Q8 vốn là doanh nghiệp có tuổi đời hơn 100 năm tại Nhật Bản.
Loading...
Như tin đã đưa, thị trường xăng dầu Việt Nam mới đây đã xuất hiện thêm một đối thủ nữa tới từ Nhật Bản mang tên Idemitsu Q8 Petroleum.

Theo thông cáo báo chí của tập đoàn này thì tập đoàn Idenmitsu Kosan Co có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản và hãng Kuwait Petroleum International Ltd. sẽ liên doanh mở trạm xăng tại Hà Nội Việt Nam thông qua liên minh mang tên Idemitsu Q8 Petroleum. Liên doanh này được thành lập cách đây hơn 1 năm và mỗi bên góp 50% vốn. Idemitsu Q8 hiện nắm giữ 35,1% vốn tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn Thanh Hóa. Vì vậy, Idemitsu Q8 sẽ giúp tiêu thụ xăng dầu được làm ra tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn, khi nhà máy này được đưa vào khai thác thương mại cuối năm nay.

Idemitsu Q8 trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đầu tiên tham gia thị trường xăng dầu Việt Nam. Trạm xăng của họ hiện được đặt tại khu công nghiệp Thăng Long – vốn là nơi đặt trụ sở của rất nhiều công ty Nhật Bản.

Về phía Idemitsu Q8, họ cam kết sẽ mang lại những khác biệt đáng kể so với các đối thủ trong nước nhờ việc áp dụng những quy chuẩn nghiêm ngặt mà công ty đã thực hiện tại Nhật Bản cũng như kinh nghiệm nhiều năm điều hành trạm xăng thương hiệu Q8 tại châu Âu.

Ngay trong ngày đầu khai trương, Idemitsu Q8 Petroleum đã nhận được sự quan tâm của người dân địa phương với chất lượng và phong cách phục vụ "chuẩn Nhật". Theo đó, Cây xăng cam kết sẽ bán xăng chính xác tới từng 0,01 lít và nhân viên bao gồm cả lãnh đạo luôn cúi gập người chào đón khách hàng tới với trạm.

Tuy nhiên ít người biết rằng, tập đoàn mẹ của Idemitsu Q8 là Idemitsu Kosan là một công ty gia đình trị "chuẩn Nhật" với dịch sử kinh doanh tới hơn một trăm năm. 
Ảnh minh họa
Tập đoàn gia đình trị "chuẩn Nhật" có lịch sử cả trăm năm

Idemitsu Kosan được thành lập vào năm 1911 bởi ông Sazo Idemitsu - người được biết đến với biệt danh "cướp biển" (ông mất năm 1981). Lý do là bởi sự nghiệp của ông vốn bắt đầu bằng nghề bán dầu cho các tàu đánh cá. Trong cuốn tiểu sử cuộc đời Sazo có ghi lại rằng ông nảy ra ý tưởng kinh doanh mới khi tình cờ đọc được một bài báo về những tàu cá nhỏ chạy bằng dầu hỏa koresene. 

Đây thực sự là một phát hiện lớn bởi từ trước tới nay Sazo biết rằng những khách hàng sử dụng dầu hỏa koresene hầu như chỉ đang được cung cấp bởi 1 hãng lớn là Nippon chính vì vậy một công ty như của Idemitsu không thể nào cạnh tranh được. Nhưng, có một điểm đó là phân khúc bán dầu cho những tàu chở cá nhỏ lại là một cơ hội hoàn toàn mới và cực kỳ béo bở.

Như thay vì dầu hỏa, Sazo nghĩ tại sao mình lại không cung cấp cho các thuyền cá nhỏ dầu điezen thay vì dầu hỏa bởi loại dầu điezeb khi ấy chưa hề bị đánh thuế. Ngay lập tức, Sazo đã mua một chiếc thuyền với để thử nghiệm chạy bằng động cơ đốt điezen và ông phát hiện ra rằng ở độ nóng thích hợp, nó hoàn toàn tốt và giá thành lại rẻ hơn hơn dầu hỏa. 

Sazo đã không ngần ngại tới gõ cửa từng công ty đánh cá và thuyết phục họ thay thế bằng dầu điezen sử dụng trong các thuyền. Khách hàng đầu tiên của họ là Nihon Suisan ở khu vực Moji đã bị thuyết phục bởi Sazo. Dẫu vậy do gặp một số trục trặc về pháp lý, phía Idemitsu không được cấp phép kinh doanh bán dầu trên bờ nên họ đã cam kết sẽ bơm dầu cho tất cả các tàu cá ngay trên biển. Ban đầu Idemitsu sử dụng những sà lan cỡ lớn để bơm dầu nhưng khi hoạt động kinh doanh phát triển hơn, họ bắt đầu thâu tóm luôn 70% thị phần thuyền chở hàng tại khu vực Moji.

Sau thành công tại Nhật Bản, Idemitsu mở rộng sang Trung Quốc vào năm 1914 – nơi có một "khách sộp" là South Manchurio Railroad có nhu cầu mua dầu rất lớn. Một chi nhánh khác được mở tại Dalian, miền Bắc Trung Quốc bởi lúc đó thị trường dầu mỏ tại quốc gia đông dân nhất thế giới này đang chỉ bị thống trị bởi những doanh nghiệp phương Tây như Standard Oil và Asiatic Petroleum Company. Sau Trung Quốc, công ty bắt đầu mở rộng ra Hàn Quốc và Đài Loan.

Đến năm 1932, chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ kiểm soát hoàn toàn hoạt động giao dịch dầu mỏ khiến Idemitsu buộc vào thu hẹp hoạt động kinh doanh và tham gia vào mảng tàu chở dầu và bán dầu mazut. Năm 1940, trụ sở công ty được chuyển tới Tokyo và tên thay đổi thành Idemitsu Kosan.

Loading...

Nguồn tin: BizLive