Quảng Ninh làm cao tốc bằng BOT: Phải thận trọng!

Thứ bảy - 13/10/2018 00:17
Thu hút BOT làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Quảng Ninh phải rất thận trọng.
Loading...

Không để người dân thiệt

UBND tỉnh vừa công bố hợp đồng Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái theo hình thức BOT, không sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc. Như vậy, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.119 tỷ đồng sẽ do liên danh 3 nhà đầu tư trong nước thực hiện. Trong đó vốn góp của nhà đầu tư chiếm gần 1.262 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động hơn 9.857 tỷ đồng; Nhà nước không tham gia góp vốn đầu tư.

quang ninh huy dong bot lam cao tocduoc ca duong lan dat 574089
 Cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là điểm kết nối hạ tầng quan trọng. Ảnh: Sputnik

Bước đầu đánh giá, TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng việc thận trọng với nguồn vốn ODA Trung Quốc, tập trung huy động nguồn vốn trong nước là định hướng đúng đắn, tránh đi vào vết xe đổ của những dự án trước. ODA Trung Quốc vẫn luôn được cảnh báo đó là các khoản vay kém ưu đãi, lãi suất cao hơn so với các nhà tài trợ khác.

Đặc biệt, đây là các khoản vay có điều kiện, thường là chỉ định thầu cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Một số dự án sử dụng vốn vay, nhà thầu, thiết bị Trung Quốc thường xuyên chậm tiến độ, không bảo đảm chất lượng, tăng tổng mức đầu tư…

Tuy nhiên, vị chuyên gia lưu ý, thu hút đầu tư theo hình thức BOT hay vay vốn ODA thì đều phải quan tâm tới mục tiêu cuối cùng chính là "hiệu quả", phải làm sao để dự án huy động vốn thấp nhất nhưng hiệu quả tạo ra phải lớn nhất.

Để làm được như vậy, ông Liêm cho rằng phải có thông tin công khai, minh bạch, đất phải được đưa ra đấu giá công khai.

TS Phạm Sỹ Liêm nói rõ: "Trước hết, Quảng Ninh phải xác định với tổng nguồn vốn đầu tư của dự án thì cần bao nhiêu đất để đổi.

Khi xác định được diện tích đất quy đổi, Quảng Ninh phải cho biết, dự kiến sẽ sử dụng đất ở Móng Cái hay Vân Đồn làm nguồn lực thanh toán cho nhà đầu tư? Diện tích đất dự kiến sử dụng là bao nhiêu, nằm ở vị trí nào? Sau đó phải tổ chức đấu giá kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực cùng tham gia. Nhà đầu tư nào trả giá cao nhất sẽ được sử dụng, khai thác diện tích đất đó.

Tôi lưu ý, đây là dự án nối Móng Cái với Vân Đồn, cũng đồng thời kết nối với Hải Phòng, tạo ra tính kết nối hạ tầng liên thông vùng rất cao, tạo ra nhiều lợi thế cho phát triển giao thông, kinh tế, xã hội. Vì thế, giá đất ở những khu vực này không thể tính theo giá đất bình quân trên địa bàn được.

Giá đất đưa ra đấu giá phải được tính theo giá thương mại, bao gồm cả phần giá trị gia tăng được hưởng từ dự án và cả giá trị từ vị trí vùng có thể mang lại.

Song song với đó là thực hiện xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn về tuyến đường cao tốc và đưa dự án ra tổ chức đấu giá. Nhà đầu tư nào trả giá thấp nhất thì sẽ giao dự án.

Như vậy, cả khi bán đất và khi giao dự án đều phải thực hiện theo nguyên tắc đấu giá và đấu thầu. Nhà đầu tư nào trả giá đất cao nhất thì giao đất, nhà thầu nào trả dự án thấp nhất thì giao dự án".

Ông Liêm lưu ý, không nên thực hiện đổi đất theo hình thức đổi ngang để lấy hạ tầng. Tất cả đều phải theo cơ chế thị trường, như vậy mới bảo đảm minh bạch, công bằng. Với vị trí của Quảng Ninh, nhất là điểm nóng phát triển như Vân Đồn, chắc chắn sẽ thu hút được nhà đầu tư có tiềm năng.

Bài học cần tránh

Phân tích thêm, vị chuyên gia lấy ví dụ từ dự án làm đường Lê Văn Lương, Xã Đàn (Hà Nội). Theo đó, thành phố bỏ tiền giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân, tạo điều kiện cho chủ đầu tư làm đường. Đến khi có giá trị gia tăng, lợi ích đất đai hai bên đường nhà đầu tư lại được khai thác, số tiền thu về thậm chí còn lớn hơn hoặc đủ bù các chi phí đã bỏ ra để làm đường nhưng chỉ nhà đầu tư hưởng.

Hà Nội đổi gần 40ha đất lấy 2,85km đường: Dễ nhập nhèm?

Hay khu đô thị xanh hoành tráng được xây dựng trên địa bàn Hưng Yên. Chủ đầu tư tự đề xuất dự án làm đường kết nối Hà Nội với Hưng Yên, sau đó được hưởng trọn vẹn khu đất đối ứng với giá bèo. Cuối cùng, đường do chủ đầu tư làm, tiền nhà nước bỏ ra nhưng thực chất lại phục vụ cho dự án của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng đề xuất, Chính phủ cần ban hành nghị định hướng dẫn cụ thể, chi tiết việc huy động vốn từ đất để phát triển hạ tầng hiệu quả nhất.

Loading...

Tác giả bài viết: Hoài An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

 

Đọc nhiều