F-35B chao đảo khi tiếp nhiên liệu hụt

Thứ hai - 06/08/2018 00:18
Kỹ sư hàng không người Anh Jeff Rice vừa đăng trên Facebook đoạn video về việc chiếc F-35 chật vật khi tiếp nhiên liệu trên không.
Loading...

Viên kỹ sư Jeff Rice bình luận dưới đoạn video trên rằng: "Đây là những cảnh độc quyền do cậu con trai may mắn của tôi quay được từ cửa sổ của chiếc Voyager".

Sau đó, đoạn video đã được trang The Drive đăng tải và cho biết vụ việc xảy ra trong chuyến bay xuyên Đại Tây Dương từ Mỹ đến Anh của chiếc F-35B. Chuyến bay xuyên biển này F-35B được hộ tống bởi máy bay A330 Voyager.

f35b chao dao khi tiep nhien lieu hut 6624231

Pha tiếp nhiên liệu chật vật của F-35B.


Theo nguồn tin này, trong thời gian gần đây, không chỉ F-35B mà F-35C cũng đã nhiều lần phải đối mặt với vấn đề tiếp nhiên liệu.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 8/2017, các máy bay chiến đấu thuộc mẫu này đã hơn 20 lần gặp trục trặc khi được tiếp nguyên liệu trên không.

Và điều đặc biệt trong chuyến bay từ Mỹ đến Anh của F-35B đã bị hoãn lại nhiều lần do gặp phải thời tiết không thuận lợi.

"Thật thảm hại và quá xấu hổ. Tôi không hiểu tại sao thời tiết có thể là rào cản với loại tiêm kích được thiết kế để có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết như F-35B", quan chức giấu tên ở Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Theo kế hoạch ban đầu, bốn chiếc F-35B xuất phát từ Mỹ, vượt qua Đại Tây Dương và đáp xuống căn cứ không quân Marham, phía đông nước Anh, vào hôm 5/6. Nhưng chúng phải nằm tại bang Nam Carolina, Mỹ do điều kiện thời tiết xấu, khiến thời điểm bàn giao bị chậm lại.

Một nguồn tin quân sự khác dẫn lời một quan chức Anh cho rằng, vấn đề nằm ở việc F-35B và những phiên bản còn lại của nó đều chỉ được thiết kế với một động cơ, khiến nó khó có thể hạ cánh an toàn nếu gặp sự cố khi bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Vị quan chức này cho biết: "Đó là vấn đề thường trực với tiêm kích một động cơ. Bạn có thể mua một chiếc Typhoon hai động cơ với giá chỉ bằng một nửa F-35, giúp nó bay qua đại dương một cách an toàn hơn nhiều".

Được biết, sự cố với F-35B khiến người Anh nổi giận chưa thấm vào đâu so với kỷ lục trong chuyến bay của phi đội 10 chiếc F-35B từ Mỹ đến Nhật Bản hồi năm 2017.

Trong chuyến bay này, Thủy quân lục chiến (TQLC) Mỹ phải mất quãng thời gian 7 ngày và cần tới 250 lần tiếp dầu trên không để những chiếc F-35B đến được đích.

Và việc liên tiếp phải nhận nhiên liệu khiến phi công Mỹ phải phàn nàn. Trung tướng Jon Davis, tư lệnh không quân của TQLC gay gắt nói rằng F-35B có thân dài hơn F/A-18 với thùng dầu phụ, vì sao phải tiếp nhiên liệu trên không thường xuyên, và ông không muốn thế: "Chúng tôi phải tiếp dầu nhiều lần hơn chúng tôi muốn".

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Không lực Mỹ, Đại tá Chris Karns lý giải, máy bay chiến đấu ngốn rất nhiều nhiên liệu, và F-35B cũng không ngoại lệ.

Đại tá Karns cho biết trong thời gian phi đội F-35B bay từ Mỹ sang Nhật, cùng với 10 chiếc F-35B là 9 chiếc máy bay tiếp dầu bay cùng. Những máy bay này đã bơm tổng cộng gần 350 tấn xăng cho số F-35B.

Trong khi đó, Tướng Scott Pleus của Không lực Mỹ lại có cách giải thích khác khi cho rằng máy bay F-35B của TQLC cần phải được tiếp dầu liên tục để bay đến Iwakuni.

Mỹ đã thiết lập cơ chế tiếp dầu vượt đại dương tính đến các kịch bản xấu nhất, nếu một máy bay tiếp dầu không thể thực hiện tiếp dầu trên không vì ảnh hưởng của thời tiết hay trục trặc kỹ thuật, thì cả nhóm máy bay vẫn đủ nhiên liệu để hạ cánh an toàn, Tướng Scott Pleus lý giải.

Clip pha tiếp nhiên liệu chật vật của F-35B

Loading...

Tác giả bài viết: Hòa Bình

Nguồn tin: Báo Đất Việt

 

Đọc nhiều