Bộ trưởng GTVT: “Cấm thu phí BOT nếu chậm sửa chữa quốc lộ hư hỏng”

Thứ hai - 08/10/2018 18:10
Ngày 8.10, làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình các nhà đầu tư BOT chậm khắc phục tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 và quốc lộ 19. Ông Thể cho rằng, vụ việc này đã gây bức xúc dư luận xã hội và khẳng định “cấm thu phí BOT nếu việc sửa chữa hư hỏng quá chậm trễ”.
Loading...

Đường hỏng, trách nhiệm của nhà đầu tư "quá kém"

Theo ông Phan Cao Thắng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định, từ khi đưa vào sử dụng các dự án đầu tư nâng cấp từ nguồn vốn nhà nước và 3 dự án BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 19, nhiều tuyến đường, mặt nền đã hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông không đảm bảo, tổ chức giao thông tại các điểm giao quốc lộ còn bất cập, dẫn đến nhiều vụ tai nạn chết người. Đặc biệt, việc giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được thỏa đáng dẫn khiếu kiện nhiều lần, đến nay các cấp có thẩm quyền vẫn chưa xem xét giải quyết triệt để.

“Bộ GTVT đã chấp thuận phương án giảm giá vé qua trạm thu phí BOT. Thế nhưng, việc giảm giá vé tại các trạm là không đồng bộ, tiến độ triển khai rất chậm. Do đó, nhân dân và các chủ phương tiện qua lại tại địa phương rất bức xúc và kiến nghị nhiều lần. Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án bổ sung và chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc giảm giá tại các trạm BOT”, ông Thắng đề nghị.  

Lý giải nguyên nhân hư hỏng trên quốc lộ 1, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, vật liệu làm đường rất kém, độ bám của đá với nhựa rất thấp, năm 2016 tại Bình Định xuất hiện bão lũ đã dẫn đến hư hỏng nhiều.

 Bo truong Bo GTVT Cam thu phi BOT neu cham sua chua Quoc lo hu hong e7d 3204 1538993438 width716height518

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ. Ảnh: Dũ Tuấn

Theo ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - đơn vị quản lý các dự án nâng cấp quốc lộ 1 qua Bình Định, việc sửa chữa hư hỏng vẫn đang được khẩn trương thực hiện và cam kết trong năm 2018 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho rằng: “Cần phải nhìn nhận thẳng vấn đề, việc xử lý hư hỏng trên quốc lộ 1 rất chậm, trách nhiệm bảo trì của nhà đầu tư quá kém. Đề nghị Tổng cục Đường bộ phải kiểm tra và đưa ra đề xuất xử lý”.

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra và dự kiến đóng trạm thu phí BOT vì đường hư hỏng nhưng nhà đầu tư xin cam kết sẽ khắc phục. Sau đó, họ có thực hiện sửa chữa nhưng việc khắc phục không như mong muốn. Riêng việc giảm giá BOT tại quốc lộ 19, nhà đầu tư đã rất chần chừ vì phương án tài chính chưa đảm bảo”, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói.

 Bo truong Bo GTVT Cam thu phi BOT neu cham sua chua Quoc lo hu hong can canh quoc lo 1a o binh dinh nat nhu tuong sau 1538993514 width623height415

Quốc lộ 1 tại Bình Định nát như tương sau vài cơn mưa, điều này khiến người dân rất bức xúc. Ảnh: Dũ Tuấn

Chậm sửa chữa, trạm BOT sẽ bị “đóng cửa”

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu, tất cả đoạn đường BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để tình trạng hư hỏng mà cho triển khai thu phí.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, liên quan đến tình trạng quốc lộ 1 và quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định mới làm đã hư hỏng xuống cấp, Bộ GTVT phê bình nhà đầu tư quá chậm trễ trong việc khắc phục. Trong đó, có lý do thời tiết, sự chậm trễ của các nhà thầu và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư phải sớm hoàn thành việc sửa chữa mặt đường quốc lộ 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan của Bộ phải cùng phối hợp giám sát, đôn đốc nhà thầu sớm khắc phục, nếu còn tình trạng chậm trễ kiên quyết không cho thu phí.

 Bo truong Bo GTVT Cam thu phi BOT neu cham sua chua Quoc lo hu hong received 644294199319062 1538993589 width710height482

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Cấm thu phí BOT nếu chậm khắc phục hư hỏng". Ảnh: Dũ Tuấn

“Tôi yêu cầu 2 nhà đầu tư BOT tập trung sửa chữa một cách nhanh nhất, trong năm 2018 này phải cơ bản giải quyết xong tình hình giao thông trên quốc lộ 1. Đây là vấn đề bức xúc xã hội, nếu không tuân thủ tốt Bộ sẽ xử lý về mặt hành chính, còn khắc phục chậm trễ kéo dài thì cấm không cho thu phí, việc này trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nhà đầu tư và các cơ quan giám sát”, ông Thể nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án quốc lộ 19 mới nối từ quốc lộ 1 đến Cảng Quy Nhơn.

“Dự án này, triển khai nhiều năm nhưng tiến độ quá chậm trễ do vướng mắc về nguồn vốn. Tuyến đường này Bộ GTVT rất ủng hộ, theo quy mô sẽ làm mặt đường 4 làn xe và sau này có nhu cầu sẽ mở rộng sau. Cục Quản lý xây dựng của Bộ sẽ  cùng tham gia quản lý tiến độ chất lượng, nếu đường không đạt chất lượng thì sau này Cục cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Thể khẳng định.

Năm 2015, Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 qua địa phận 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Dự án có tổng chiều dài khoảng 140km (đầu tư cải tạo, mở rộng khoảng 120km) với tổng mức đầu tư khoảng 7.798 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần.

Trong đó, dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ có chiều dài 60,6km (chiều dài đầu tư 57km), tổng vốn đầu tư khoảng 4.109 tỷ đồng được giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư.

2 dự án BOT gồm: Dự án phía Bắc tỉnh Bình Định dài 28,6km (chiều dài đầu tư 23,5km), tổng mức đầu tư khoảng 1.644 tỷ đồng do liên danh nhà đầu tư Công ty VINACONEX PVC, Công ty Long Trung Sơn, Công ty CP Bắc Ái, Tổng Công ty Thành An làm chủ đầu tư; Dự án phía Nam tỉnh Bình Định chạy qua 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên với chiều dài khoảng 40,6km (đoạn qua tỉnh Bình Định dài 18,6km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 22km), tổng mức đầu tư khoảng 2.045 tỷ đồng, do liên danh các nhà đầu tư Công ty CP đầu tư Kiến Hoàng và Công ty CP đầu tư Năng lượng XDTM Hoàng Sơn đầu tư.

Loading...

Tác giả bài viết: Dũ Tuấn

Nguồn tin: Dân Việt

 

Đọc nhiều