Chánh thanh tra Bộ Xây dựng:'Dự án chục tỷ, sai phạm một tỷ là tốt rồi'

- Đó là phát ngôn của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy, chiều 27/1.
Loading...

Làm xong mới xây dựng định mức

Liên quan tới kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng tại 3 dự án cầu vượt thép do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư, gồm: Cầu vượt nút Daewoo; Cầu vượt nút Nguyễn Chí Thanh - đường Láng; Cầu vượt nút Nam Hồng (đường Bắc Thăng Long - Nội Bài).

Tại những dự án này, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị tạm thời chưa quyết toán hơn 27 tỷ đồng do phát hiện nhiều sai sót.

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh

Tuy nhiên, tại cuộc họp, ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, đây là mô hình lần đầu thi công tại Việt Nam và được triển khai theo cơ chế đặc thù đã được thành phố phê duyệt là vừa thiết kế vừa thi công.

Cơ chế này cho phép Sở GTVT khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, xây dựng đơn giá, định mức theo cơ chế đặc thù. Theo ông Tuấn, nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình, do vậy, Sở GTVT khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đã “tạm vận dụng” một số định mức không có trong thực tế để duyệt giá trị cho một số hạng mục.

Sau khi hoàn thiện, Sở GTVT mới xây dựng định mức cụ thể cho phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường cũng như biện pháp tổ chức thi công để phục vụ việc thanh quyết toán. Các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Sau khi xây dựng định mức, đơn giá mới tất cả sẽ được nghiệm thu, quyết toán theo đúng kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng. Nên không thể nói đó là sai phạm, thất thoát được".

Theo ông Tuấn, công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán là có yếu tố khách quan vừa thiết kế, vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót.

Dự án vài nghìn tỷ, sai phạm hơn một tỷ là "tốt" rồi

Trong buổi họp, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nhiều lần khẳng định không có sai phạm trong các dự án cầu vượt, do các dự án này được thi công theo cơ chế đặc thù nên mọi tồn tại, thiếu sót sẽ được khắc phục, xử lý khi quyết toán theo đơn giá mới.

Tuy nhiên, tái khẳng định lại quan điểm, ông Phạm Gia Yên - Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng: "Không thể thực hiện xây dựng đơn giá, thiết kế, thi công theo cơ chế đặc thù. Chỉ thực hiện chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù. Do đó, tất cả mọi đơn giá, định mức phải được tính toán dựa trên cơ chế thông thường".

Theo đó, ông Yên giữ nguyên quan điểm: Con số hơn 27 tỷ đồng là số tiền Thanh tra Bộ đề nghị chưa quyết toán khi Thành phố chưa ban hành đơn giá chính thức cho loại công trình này.

Riêng tại dự án cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, sai phạm trong công tác thiết kế bản vẽ thi công làm tăng 1,36 tỷ đồng. Không dùng từ thất thoát, lãng phí đối với những tồn tại trong các dự án cầu vượt do Sở GTVT làm chủ đầu tư, ông Yên cho rằng, một dự án vài nghìn tỷ mà sai phạm có ngần ấy là tốt rồi.

“Thất thoát lãng phí là chưa có. Tôi cũng không dùng từ sai phạm, nếu sai phạm thì phải chuyển cơ quan điều tra. Ở đây, Thanh tra mới chỉ nêu ra sai sót. Chưa có dấu hiệu tham nhũng. Việc sai sót như vậy cũng là bình thường”, ông Yên nói.

Về phía Sở GTVT dù không thừa nhận có sai phạm tại các dự án bị thanh tra, nhưng ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại cho biết: Thực hiện kết luận thanh tra, Sở đang chỉ đạo thực hiện kiểm điểm các tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai sót tại các dự án được thanh tra. Đồng thời khắc phục các tồn tại và nghiêm túc chấp hành các yêu cầu do Đoàn thanh tra nêu ra.

“Sở GT-VT cũng chỉ đạo các bên liên quan tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân về những sai sót theo nội dung thanh tra. Sai sót đến đâu thì chúng tôi sẽ kiểm điểm trách nhiệm đến đó”, ông Viện khẳng định.

Theo kết luật này, dự án có nhiều sai phạm, trong đó việc tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm... làm nâng giá hơn 550 triệu đồng; việc lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu đã làm nâng giá hơn 2,3 tỷ đồng. Việc nghiệm thu, thanh toán tại dự án này cũng được cho là có nhiều sai sót, làm tăng giá trị hơn 341 triệu đồng. Công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình cũng bị phát hiện nhiều sai phạm.Trước đó ngày 7/1, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng đã ký kết luận thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng của Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội. Trong đó, Thanh tra Bộ đã chỉ ra những sai phạm của Hà Nội khi xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.

Theo Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, nội dung kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng cũng đã được trao đi đổi lại nhiều lần với Hà Nội, trước khi báo chí có thông tin. Về phía mình, lãnh đạo Sở GT-VT nhấn mạnh, Sở đã báo cáo thành phố những vấn đề tại báo cáo Thanh tra.

Tổng mức đầu tư của 3 dự án cầu vượt do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư:

Dự án có mức đầu tư thấp nhất trong 3 dự án bị thanh tra là Dự án cầu vượt tại nút giao đường Nam Hồng với tuyến đường Mai Dịch – Nội Bài, tổng vốn đầu tư 305,801 tỷ đồng. Được khởi công từ ngày 6/4/2012 và đưa vào sử dụng từ ngày 28/12/2012.

Cầu vượt ngã tư Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã (4 làn xe 2 chiều, tổng chiều dài 278 m) có tổng mức đầu tư và chi phí xây dựng lớn nhất trong 3 cây cầu được thanh tra. Cụ thể, tổng mức đầu tư của dự án này là 360,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 281,6 tỷ đồng. Được khởi công ngày 6/2/2013, sau 8 tháng xây dựng, Dự án đã được đưa vào sử dụng.

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – đường Láng có tổng mức đầu tư là 348,17 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 259,66 tỷ đồng. Được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2012, với quy mô 4 làn xe 2 chiều, tổng chiều dài cầu là 315,7 mét, cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – đường Láng đã giải quyết hoàn toàn vấn đề ùn tắc trong giờ cao điểm tại nút giao thông này.

Loading...

Nguồn tin: Báo Đất Việt