Lạm quyền, lộng quyền chưa được kiểm soát

Thứ tư - 10/10/2018 19:20
Dự thảo quy định về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền đưa ra 8 cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và nhận diện 19 hành vi chạy chức chạy quyền.
Loading...
hoi nghi xjqj

Ngày 10/10, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về Kiểm soát quyền lực và Chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

Theo Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, đây là một nội dung rất khó và mới, lại là vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Ông Chính cho hay, qua công tác giám sát, kiểm tra các vấn đề liên quan công tác cán bộ có sai phạm cho thấy, việc sử dụng quyền lực chưa bài bản, chưa đúng quy định. Có những người được giao quyền lực đã lạm quyền, lộng quyền nhưng lại chưa có cơ chế kiểm soát. Nhiều cuộc hội thảo cũng đã nói về việc tha hoá quyền lực, từ sử dụng không đúng quyền lực rất dễ dẫn đến chạy chức, chạy quyền, hai cái này có quan hệ với nhau.

Từ tình hình thực tiễn đặt ra phải xây dựng cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền. Sau một thời gian chuẩn bị kết hợp với các cơ quan liên quan, Ban Tổ chức T.Ư đưa ra xin ý kiến để trình các cấp có thẩm quyền sớm ban hành trong năm 2018, góp phần kiểm soát quyền lực, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền.

“Kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền là vấn đề được quan tâm trong Đảng, trong nhân dân, xã hội, cần giải pháp phù hợp, hiệu quả để góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và cũng là để cụ thể hóa Nghị quyết của T.Ư”, ông Chính cho hay.

Quyền hạn đến đâu, trách nhiệm đến đó

Tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Trần Văn Túy cho biết, trong 35 năm đổi mới, 20 năm thực hiện chiến lược cán bộ và nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, công tác cán bộ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn không ít khó khăn, yếu kém.

Theo ông Túy, tình trạng lạm quyền, thao túng trong công tác cán bộ, sử dụng quyền lực được giao để thực hiện mục đích cá nhân, dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ chậm được ngăn chặn, đẩy lùi. Nạn chạy chức, chạy quyền và tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền còn diễn biến phức tạp, xảy ra tinh vi ở nhiều nơi, nhiều cấp.

Từ thực tiễn đó, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ thực hiện nghiêm quy định kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền. Nghị quyết T.Ư 4, khoá XII nhấn mạnh, phải xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước… “Mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ, quyền hạn phải được ràng buộc với trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao, trách nhiệm càng lớn”, ông Tuý nhấn mạnh.

Dự thảo được xây dựng gồm 4 chương, 16 điều, trong đó có quy định 8 cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, nhận diện 19 hành vi chạy chức, chạy quyền (5 hành vi của người chạy và 14 hành vi của người được chạy cả hành vi tập thể và cá nhân). Dự thảo còn quy định 6 cách thức phát hiện hành vi chạy chức, chạy quyền về việc kiểm tra, kết luận, xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền.

Loading...

Nguồn tin: Tiền Phong

 

Đọc nhiều